Marketing là hoạt động thiết yếu đối với mỗi doanh nghiệp, từ các tập đoàn đa quốc gia cho đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME). Ngay cả những cửa hàng thời trang, mỹ phẩm, quán trà sữa, nhà hàng… đều phải chạy đua cùng công cuộc marketing dẫn đến sức cạnh tranh mạnh mẽ.

Quảng cáo là một trong những công cụ quan trọng không thể thiếu cho bất kỳ chiến lược Marketing nào của mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên, bài toán chi phí quảng cáo luôn là vấn đề hàng đầu cần quan tâm, đặc biệt là với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB). Vậy quảng cáo như thế nào sẽ phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam?

Tổng quan về thực trạng quảng cáo tại Việt Nam

Việt nam là quốc gia có dân số trẻ với tốc độ phát triển Internet đáng kinh ngạc kể từ khi bắt đầu có Internet năm 1997. Hiện này có khoảng 25,1 triệu người sử dụng Internet, tốc độ tăng trưởng khoảng 30% mỗi năm và có thể lên tới 47 triệu người vào năm 2013.

Tin tức, báo mạng chiếm vị trí quan trọng trong đời sống trực tuyến khi có tới 89% lượng truy cập rơi vào các trang báo điện tử, 82% sử dụng các công cụ tìm kiếm. 73% chat và dịch vụ email được khai thác ở mức 58%,…

Xu hướng truy cập Internet tại gia đình đã tăng từ 66% lên đến 71% để trở thành hình thức truy cập Internet phổ biến nhất.

Các mạng xã hội đang tiếp tục phát triển mạnh tại Việt Nam. Trong đó, các hoạt động chia sẻ nội dung và tham gia các diễn đàn trực truyến hiện đang là hình thức hoạt động phổ biến.

Theo dữ liệu từ Statista, tính đến tháng 1-2019, Việt Nam có 61 triệu tài khoản Facebook, xếp thứ 7 thế giới. Số liệu từ Công ty nghiên cứu thị trường ANTS, năm 2018 mức độ chi tiêu cho quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam ước tính là 550 triệu USD. Riêng Facebook giữ 235 triệu USD, Google giữ 152,1 triệu USD.

BÁO SÀI GÒN GIẢI PHÓNG

Vậy nên, Google và Facebook chính là 2 nền tảng quảng cáo phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên điều này cũng dẫn đến việc cạnh tranh từ các doanh nghiệp trên cùng 2 nền tảng quảng cáo trên. Quá nhiều quảng cáo sẽ dẫn đến việc người dùng bị “quá tải” quảng cáo, họ dễ dàng lướt qua các bài quảng cáo trên Google và Facebook hơn.

Ngoài ra còn những hình thức khác: game trực tuyến, thương mại điện tử,…. cũng chiếm % số lượng lớn tham gia.

Các hình thức quảng cáo trên internet hiệu quả

1. Quảng cáo Google Adwords

Đây chính là một trong các hình thức quảng cáo trên internet phổ biến và hiệu quả nhất. Hiệu quả của nó mang tính thời vụ, bạn có thể chạy và dừng bất cứ lúc nào nếu muốn, bạn sẽ trả một mức giá nào đó cho các từ khoá liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của mình và thấy được hiệu quả rất nhanh. Khi một người nào đó tìm kiếm những từ khoá này, họ sẽ tìm thấy quảng cáo của bạn, thấy được hình ảnh doanh nghiệp mà bạn muốn cho khách hàng nhìn thấy. Và khi người dùng click chuột vào quảng cáo đó, bạn sẽ phải trả khoản tiền mà bạn đã thoả thuận được gọi là giá thầu.

Phân biệt quảng cáo google adwords và google seo web

2. Quảng cáo hiển thị (Display advertising)

Đây có thể xem là hình thức quảng cáo trực tuyến phổ biến nhất. Bằng cách này, quảng cáo của bạn sẽ hiển thị trên các trang web của đơn vị khác. Những quảng cáo hiện thị thường truyền tải thông điệp qua các văn bản, logo, hình ảnh động, video, hình ảnh, hoặc các phương tiện đồ hoạ khác.

Quảng cáo hiển thị nhắm đến mục tiêu người dùng với những đặc điểm riêng biệt để gia tăng hiệu quả quảng cáo. Đồng thời, các nhà quảng cáo cũng có thể phân phối quảng cáo dựa trên vị trí địa lý, hành vi sử dụng Internet của khách hàng.

3. Quảng cáo trên các site có thứ hạng cao

Bạn sẽ tận dụng những website lớn, có thương hiệu online ổn định để đặt quảng cáo của mình. Tốt hơn hết là bạn nên tìm kiếm các website có cùng lĩnh vực hoạt động với bạn và nếu họ cung cấp không gian quảng cáo thì hãy liên hệ với họ để đặt luôn cả banner. Nếu những website đứng ở top 10 trên các kết quả tìm kiếm bởi các từ khoá của bạn gõ vào thì đó chính là một cơ hội tốt để có nhiều khách truy cập hơn, cũng có nghĩa quảng cáo của bạn trên internet đã thành công.

Concepto e importancia del posicionamiento web o SEO - qipu.es

4. Quảng cáo trên mạng xã hội (Social Media Ads)

Với sự phát triển của hàng loạt của các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter,… người làm quảng cáo có thêm nhiều cơ hội để  tiếp cận cộng đồng. Giống với Display ads, quảng cáo qua mạng xã hội cũng được thể hiện dưới bất cứ hình thức nào từ banner, hình ảnh đơn giản đến các video phát tự động. So với hình thức quảng cáo truyền thống, cách làm này mang lại tính tương tác cao hơn, thu hút được nhiều sự quan tâm hơn từ khách hàng.

Làm sao để quảng cáo social media - truyền thông mạng xã hội hiệu quả

5. Tham gia vào các diễn đàn lớn

Một trong các hình thức quảng cáo trên internet nữa mà bạn nên note lại cho mình đó là tham gia vào các diễn đàn lớn. Bạn chỉ việc truy cập vào những forum lớn như webtretho, zingme, vatgia…để đăng thông tin sản phẩm/dịch vụ của mình lên, và nếu bạn là thành viên VIP (phải tốn tiền kích hoạt) thì mỗi ngày bài viết của bạn sẽ được ghim lại tại vị trí của nó và lượt xem cũng vì thế mà tăng lên.

các hình thức quảng cáo trên internet ảnh 3

6. Tạp chí điện tử

Ngày nay, xu hướng tạp chí điện tử cũng tạo ra ảnh hưởng lớn cho hoạt động marketing nếu được sử dụng đúng cách. Đa số các tạp chí điện tử đều có các khoảng không gian dành cho quảng cáo, một số còn cho đăng quảng cáo miễn phí (đương nhiên vị trí sẽ không đẹp). Bạn còn có thể viết các bài báo và đăng chúng vào các tạp chí một cách miễn phí để mọi người có thể đọc chúng. Tất nhiên bài viết phải thật hay và ấn tượng để khiến người dùng dù không mua nhưng vẫn nhớ đến sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp bạn đang cung cấp.

7. Video Ads

Đây là hình thức quảng cáo trực tuyến dễ dàng nhận được sự đón nhận từ người tiêu dùng. Bằng cách truyền tải kiến thức, video hướng dẫn hay lồng ghép câu chuyện thực tế qua video, doanh nghiệp dễ nhận được sự đồng cảm hơn. Nếu khéo léo trong cách xây dựng video quảng cáo, bạn hoàn toàn có thể truyền cảm hứng và thúc dục hành động từ người xem.

Với video quảng cáo, bạn có thể post lên một số kênh có nhiều lượt tương tác như: YouTube/Google, Facebook, Twitter,…

 

Quảng cáo Native Ads: ít cạnh tranh, thu hút, chi phí hợp lý

Native Ads là một kênh quảng cáo trả phí hiệu quả. Native Ads hay còn gọi là quảng cáo tự nhiên sẽ giúp Marketer tiếp cận khách hàng trên những trang báo điện tử, chứ không bị gói gọn trong Facebook hay Google gì nữa.

Nội dung bài quảng cáo sẽ xuất hiện tự nhiên, đồng bộ không khác gì các nội dung bình thường trên nền tảng website nên người dùng sẽ khó nhận ra đây là một quảng cáo. Mặc dù Native Ads không phải là một khái niệm mới nhưng lại chưa được các Marketer “trọng dụng”, đây chính là lợi thế cho Native Ads – một thị trường còn sơ khai.

Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng “sợ” quảng cáo như hiện nay, nhiều người có lý do để tin rằng Native Advertising sẽ là xu hướng mới trong Internet Marketing. Thực tế, theo một nghiên cứu mới đây của Sharethrough và Media Lab IPG, người tiêu dùng trực quan với Native Ads thường xuyên hơn 52% so với các quảng cáo Banner truyền thống.

Quảng cáo Native Ads: ít cạnh tranh, thu hút, chi phí hợp lý (Ảnh: schutreclame)

Quảng cáo Native Ads: ít cạnh tranh, thu hút, chi phí hợp lý (Ảnh: schutreclame)

Khi bạn chạy quảng cáo thông qua Native Ads, bạn luôn luôn có giá thấp hơn khi bạn đi mua quảng cáo trực tiếp từ các trang báo điện tử đó. Đây chính là sự thoả thuận hợp tác giữa bên Network và các trang báo điện tử. Network sẽ là người trung gian liên kết bạn và các trang báo điện tử. Nhiệm vụ của Netwwork là phân phối quảng cáo của bạn lên các trang báo điện tử.

Các Network sẽ phải thoả thuận với các Publisher để cho các Advertiser có được mức giá quảng cáo thấp nhất có thể.

Với quảng cáo Native Ads, quảng cáo của bạn có thể xuất hiện ở bất kỳ Website nào, miễn là Website đó có tham gia vào Network mà bạn chạy quảng cáo. Quảng cáo của bạn có thể xuất hiện ở báo điện tử, Website xem phim online,… bất kỳ Website nào có tham gia vào Network mả bạn chạy quảng cáo Native Ads. Vì thế chọn đúng Network rất quan trọng khi chạy quảng cáo Native Ads.

Quảng cáo Native Ads: chọn Network nào?

Có rất nhiều Network về Native Ads có mặt trên thị trường. Tuy nhiên các doanh nghiệp nên lựa chọn các hệ thống trang báo điện tử, trang tin Online có uy tín với lượng Traffic cao như Dân Trí, Afamily, CafeF, Cafebiz, Kênh 14, Soha,…

Hệ thống AdNetwork mạnh mẽ của Admicro giúp doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận tới 33 triệu độc giả Việt Nam.

Hệ thống AdNetwork mạnh mẽ của Admicro giúp doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận tới 33 triệu độc giả Việt Nam.

Hiện nay, Admicro là đơn vị truyền thông sở hữu Ads Network bao gồm nhiều kênh báo lớn với lượng Organic Data, Organic Traffic nhanh nhất, nhiều nhất và rể nhất để nhãn hàng tiếp cận và chuyển đổi độc giả thành khách hàng tiềm năng. Với gói mua tối thiểu chỉ từ 12.500.000 VNĐ, giải pháp Native Ads do Admicro cung cấp mang lại hiệu quả cho các doanh nghiệp cao, đặc biệt phù hợp với nhu cầu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

088.636.6688